Tìm kiếm chủ đề dựa trên website đối thủ: một trong những nguồn nhanh và hiệu quả nhất

Để lên được kế hoạch nội dung, chúng ta cần biết bản thân nên viết về nội dung gì. Có nhiều biện pháp để tìm ra chủ đề, 3 hình thức phổ biến nhất bao gồm:

  • Tự nghĩ ra topic: Cái này đòi hỏi bạn cần am hiểu nhất định về chủ đề thì mới nghĩ ra được. Ưu điểm là chủ đề đến một cách tự nhiên, và đôi khi rất sáng tạo. Khi hiểu đủ sâu, bạn có khả năng nghĩ ra được các chủ đề mà rất hiếm người trong ngành đề cập đến, dĩ nhiên, thường khi đi theo lối này bạn cũng đủ kiến thức để viết ra bài chất lượng cho chủ đề ấy.
  • Nghiên cứu từ khóa: Dựa trên các công cụ phân tích từ khóa chuyên nghiệp. Nó thống kê cụ thể các từ khóa mà người dùng nhập vào ô search, với nhiều thông số giá trị đi kèm như khối lượng tìm kiếm, độ khó. Hướng đi này bất cứ người làm SEO nào cũng sẽ làm cả, nó là một tiêu chuẩn trong ngành. Phương pháp này có nhiều ưu điểm, chẳng hạn như khai thác tối đa các chủ đề có thể, khám phá sâu nhu cầu của người tìm kiếm. Tuy nhiên một nhược điểm đáng kể của phương pháp này, nhất là trong bối cảnh bạn không hiểu rõ về chủ đề, đó là nó dễ gây quá tải. Vì có khả năng bạn sẽ phải phân loại, gộp nhóm hàng ngàn cho đến chục ngàn từ khóa.
  • Dựa trên đối thủ: Điều này đơn giản là chúng ta xem đối thủ của mình thành công ở đâu, và đi theo hướng đó. Ưu điểm của phương pháp này là nó giảm cho người nghiên cứu mức độ quá tải trong việc gom nhóm từ khóa, ngoài ra hệ quả phụ tích cực của điều trên là tốc độ lên kế hoạch cũng cao hơn. Nhược điểm đó là không phải nội dung nào đối thủ chúng ta làm thành công thì điều đó cũng đồng nghĩa chúng ta có thể làm nội dung tương ứng để cạnh tranh hiệu quả với họ được. Một yêu cầu khác cũng cần biết, tất cả các công cụ nghiên cứu đối thủ đều là dạng trả phí, chứ không có công cụ miễn phí như nghiên cứu từ khóa đơn thuần.

OK, giờ chúng ta sẽ cùng tiến hành demo một ví dụ thực tế.

Giả dụ tôi là một doanh nghiệp nhỏ chuyên bán phụ kiện máy ảnh. Tôi mới bước vào ngành được vài tháng, và giờ đang bí ý tưởng nội dung để thu hút khách hàng tiềm năng vào website.

Lên danh sách website của đối thủ cạnh tranh

Nếu bạn làm trong ngành của bạn một thời gian rồi (ví dụ 6 tháng), bạn dễ dàng biết được các website nào là đối thủ chính.

Tuy nhiên nếu bạn rất mới, thì cách đơn giản để biết là chủ động search các từ khóa chính trong ngành.

Nếu thấy một website nào đó liên tục xuất hiện trong top 5 / top 10 thì đó chính là website được làm SEO tốt.

Lưu ý là bạn lấy tên miền của website đó, chứ không phải chỉ một URL cụ thể của bài đang đứng top. Vì ở đây là chúng ta đang cần phân tích tổng thể.

Vào Semrush (hoặc các công cụ tương tự) để tìm hiểu đối thủ

Với Semrush, bạn vào Organic Research, nhập tên miền của đối thủ cạnh tranh vào. Chọn khu vực Việt Nam (VN), rồi nhấn Search.

Đầu tiên, bạn sẽ thấy thông tin tổng quan về website đó, bao gồm từ khóa được xếp hạng, và lưu lượng truy cập của nó:

Từ khóa được xếp hạng vs lưu lượng truy cập tổng thể
Từ khóa được xếp hạng vs lưu lượng truy cập tổng thể

Kéo xuống phía dưới, tìm đến chỗ Top Pages để bạn biết được các trang cụ thể đang đem lại nguồn lưu lượng cao nhất cho website:

Top các trang đem lại nguồn truy cập cao
Top các trang đem lại nguồn truy cập cao

Cột Traffic sẽ ước tính lưu lượng truy cập mà nó nhận được, cột Keywords ước tính số lượng từ khóa được xếp hạng cao cho bài đó:

Lưu lượng truy cập và từ khóa
Ước tính lưu lượng truy cập và từ khóa

Giờ nhiệm vụ chúng ta là khai thác những bài viết này. Chúng ta sẽ khai thác dựa trên cả 2 cách thức chính sau:

  • Sử dụng các công cụ SEO để phân tích xem bài viết đó được xếp hạng cao với những từ khóa nào => Từ đó chúng ta rút ra được danh sách từ khóa cần tối ưuchủ đề cần viết.
  • Bạn đọc trực tiếp bài đó để biết điểm mạnh cũng như điểm yếu (nếu có) của nó.

OK, giờ chúng ta sẽ đi vào phân tích cụ thể dựa vào công cụ. Trên Semrush, bạn đơn giản chỉ cần click vào đường link mà công cụ liệt kê. Nó sẽ chuyển bạn sang phần thống kê chi tiết:

Thống kê chi tiết về bài viết được viết tốt của đối thủ
Thống kê chi tiết về bài viết được viết tốt của đối thủ

Một điểm cần lưu ý: đây là bài viết tốt của đối thủ, nó thường nằm trong top 10, nhưng không đồng nghĩa nó thuộc nhóm top 1, top 2. Do vậy nếu bạn muốn có nhiều thông tin hơn về chủ đề này hãy thử search từ khóa để tìm trang top 1, và lấy URL của nó để phân tích.

Chẳng hạn khi tôi copy URL của link bài top 1 (một bài của website khác) vào phân tích thì có nhiều từ khóa hơn:

Đưa link top 1 vào phân tích
Đưa link top 1 vào phân tích

Chúng ta click vào view all và đưa danh sách từ khóa này vào list, kèm theo đó là điền luôn topic cho nhóm từ khóa đó, có thể lấy từ khóa ngắn và có khối lượng tìm kiếm cao nhất làm tên đại diện cho topic của nhóm.

Khi chúng ta đã chọn bài đứng top để phân tích, có một lưu ý là có thể xuất hiện những từ khóa có mức độ liên quan kém xuất hiện:

Keyword có mức độ liên quan kém
Keyword có mức độ liên quan kém hoặc không liên quan cần loại bỏ

Chúng có đặc điểm chung là thứ hạng với từ khóa đó không cao, nên mẹo lọc nhanh các từ khóa này là bạn đặt giới hạn cho vị trí. Ví dụ chỉ lấy các từ khóa có thứ hạng tốt hơn 20. Để làm điều này chỉ cần click vào chỗ Positions, chọn Top 20 là OK.

Tiếp theo bạn có thể Export các từ khóa này:

Danh sách nhóm từ khóa

Với những bài có danh sách từ khóa dài, bạn hoàn toàn có thể sử dụng kết hợp các bộ lọc để có được bộ từ khóa mạnh và tập trung. Ví dụ tôi kết hợp lọc thứ hạng + khối lượng tìm kiếm để rút gọn danh sách từ khóa từ 99 xuống còn 33:

Lọc danh sách từ khóa sâu hơn
Lọc danh sách từ khóa sâu hơn, trong hình tôi lấy các từ khóa thuộc top30 và có volume từ 100 đổ lên

Thao tác vừa rồi cần lặp lại với các bài viết khác đứng top của đối thủ. Bạn sẽ nhanh chóng có được các chủ đề cần viết, cũng như các nhóm từ khóa cần tập trung.

Câu hỏi: Tại sao việc phân tích Top Pages của website đối thủ nhìn chung sẽ hiệu quả hơn phân tích Top Keywords? Lý do nằm ở chỗ việc phân tích các trang sẽ giúp bạn nhanh chóng khoanh vùng được cụm từ khóa cần nhắm đến dưới một chủ đề cụ thể.

Xem xét các đối thủ đầu ngành

Nếu bạn quá mới trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh, có khả năng là bạn không rõ hết các đối thủ đầu ngành. Semrush có hỗ trợ cho chúng ta cách phát hiện các website như vậy.

Quay trở lại phần Organic Research, khi phân tích tổng thể một website nào đó, rồi bạn kéo xuống cuối, sẽ thấy phần Competitive Positioning Map đồ thị hóa sức mạng của các website mạnh nhất trong lĩnh vực đó:

Website đầu ngành trong lĩnh vực của bạn

Vậy là bạn yên tâm, không bỏ sót các đối thủ mạnh trong lĩnh vực của mình.

Dựa vào danh sách từ khóa thì cần lọc để ra được chủ để

Ở trên chúng ta đã biết là dựa vào các bài viết đứng top thì lên topic và gom nhóm từ khóa nhanh hơn. Tuy nhiên nếu biết lọc thì dựa trên danh sách từ khóa đứng top của đối thủ cũng không phải là cách tệ. Cách này dù sao có một ưu điểm quan trọng đó là chủ động hơn trong việc chọn các từ khóa có mức độ cạnh tranh vừa phải.

Chẳng hạn, ở ví dụ bên dưới, một đối thủ của website kiencang.net có thể lọc ra các từ khóa mà website này đang đứng top 10 & có volume trên 50 & độ khó thấp (để dễ SEO):

Các từ khóa có khối lượng tìm kiếm tốt, dễ rank của đối thủ
Các từ khóa có khối lượng tìm kiếm tốt, dễ rank của đối thủ

Việc đặt ra mốc volume cho từ khóa sẽ dễ biến nó thành từ khóa có khả năng đại diện là topic và giúp bạn đỡ mất công hơn rất nhiều, bạn có thể tăng giảm volume tùy vào tình hình thực tế. Dù sao cách này cũng không loại bỏ hoàn toàn được các từ khóa gần nghũa nhau trong danh sách, do vậy vẫn phải đòi hỏi bạn tự gom từ khóa.